Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Danh sách nhà cung cấp dịch vụ trang trí gia tiên, trang trí bàn gia tiên tại nhà

Trang trí gia tiên là nghi lễ không thể thiếu trước mỗi đám cưới của Việt Nam. Tùy theo phong tục, tôn giáo, vùng miền khác nhau cũng sẽ có những điểm khác nhau trong cách trang trí gia tiên hoặc chọn lựa nguyên liệu trang trí bàn gia tiên. Tuy nhiên nhìn chung ở đâu cũng sẽ cần trang trí lễ gia tiên ở 3 điểm chính. Đó là những điểm nào? Hãy cùng cuoihoivietnam.com tìm hiểu ngay dưới đây.

Trang trí bàn gia tiên các vùng miền khác nhau ra sao?

Trang trí bàn gia tiên ở miền Bắc

Đối với người dân miền Bắc thì bàn thờ gia tiên cũng chính là gia đình. Vì thế, trước lễ cưới, bàn thờ thường được dọn dẹp sạch sẽ và có thể phủ thêm vải đỏ và cùng với những dòng chữ, câu đối có ý nghĩa.
Bên cạnh đó, trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới không thể thiếu một mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả này có thể được kết theo hình long phụng và hoa tươi trang trí để tạo nên sự hấp dẫn. Ngoài ra, không thể thiếu ở hai bên bàn thờ gia tiên đám cưới là một con gà luộc và một đĩa xôi gấc đỏ.

Bàn gia tiên đám cưới theo miền Trung

Không giống như cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới ở miền Bắc, cách trang trí bàn gia tiên tại nhà của người miền Trung đơn giản hơn nhưng vẫn rất chu đáo và cẩn thận. Đối với bạn thờ gia tiên ngày cưới ở miền Trung thường có đầy đủ trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng và không thể thiếu bánh phu thê.

Cách trang trí bàn gia tiên tại nhà của người miền Nam

Với những người dân miền Nam thì trang trí bàn gia tiên ngày cưới trên bàn thờ sẽ được treo phông đỏ, chữ hỷ và câu đối, cặp lư đồng đã được đánh bóng kỹ trước đó. Cách bày hoa quả trên bàn thờ ngày cưới sẽ là cặp mâm quả hình long phụng kết tỉ mỉ và bình hoa lớn.
Bên cạnh đó, ảnh tổ tiên, ông bà hoặc có thể để trống cũng được đặt trên bàn thờ. Và chắc chắn không thể thiếu phụ kiện trang trí gia tiên như cặp đèn cầy lớn được khắc hình long phụng. 


Trang trí gia tiên Công giáo khác gì với trang trí gia tiên bình thường?

Lễ gia tiên tại nhà của người Công giáo là một nghi lễ bắt buộc. Đối với bên Công giáo trang trí gia tiên cần gì? Bình hoa, đĩa trái cây, bộ lư và cặp đèn Long Phụng, 3 nén hương lớn để thắp. Đặc biệt, ở tại nhà ngoài bàn thờ gia tiên thì bắt buộc có thêm bàn thờ Chúa.
Hôn phối của hai bạn trước sự chứng giám của Chúa. Cùng lời nguyện ước của mỗi bên thực sự là một phần không nhỏ tạo nên sự thiêng liêng của buổi lễ. Và trang trí lễ gia tiên bên đạo cũng cần phải lưu ý nhiều chi tiết phù hợp.
Bàn thờ gia tiên ngày cưới của Công giáo được sắp xếp phía dưới bàn thờ của Chúa với một ít hoa, trái cây, lư đồng, đèn và 3 nén hương. Để thực hiện phần nghi thức kính nhớ ông bà tổ tiên, có phần lên đèn, thắp hương lạy tổ tiên ông bà theo tục cổ truyền. Các lễ vật khác như mâm hoa quả, hoa cầm tay thì theo nghi thức trang trí gia tiên truyền thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét